Saturday , November 26 2022

Suýt chết vì dùng thực phẩm chức năng làm đẹp da, thải độc tố

Chiều 12/8, thông tin từ Bệnh viện Da liễu TP.HCM cho biết, các bác sĩ thuộc đơn vị này vừa cứu sống một trường hợp hoại tử thượng bì nhiễm độc (hội chứng Lyell) nặng, tiên lượng tỷ lệ tử vong lên tới 50%.

Theo đó, bệnh nhân Vũ Thị H,, 25 tuổi ngụ tại tỉnh Lâm Đồng đến Bệnh viện Da liễu TP.HCM khám trong tình trạng cơ thể mệt, trên da xuất hiện các ban đỏ, bóng nước và vết trợt chiếm hơn 60% diện tích cơ thể, kèm theo tổn thương niêm mạc mắt, miệng, mũi…

Suýt chết vì dùng thực phẩm chức năng làm đẹp da, thải độc tố  - Ảnh 1.

Nữ bệnh nhân bị hoại tử thượng bì nhiễm độc sau thời gian sử dụng thực phẩm chức năng để làm đẹp. Ảnh: BVCC

Khai thác bệnh sử, bệnh nhân cho biết mình có bệnh vảy nến, được người quen giới thiệu một số loại thực phẩm chức năng để điều trị, tăng cường sức đề kháng, làm đẹp da, thải độc tố…nên chị đã mua bộ gồm 7 sản phẩm thực phẩm chức năng với giá gần 5.000.000đ. Sau khi sử dụng được khoảng 5 – 7 ngày thì xuất hiện các nốt ban nhỏ, lấm tấm…nhưng người bán nói là sản phẩm đang phát huy tác dụng thải độc tố nên chị tiếp tục sử dụng.

“Đến khoảng ngày thứ 18, trong miệng tôi xuất hiện nhiều mụn nước, cơ thể mệt mỏi, sốt li bì, xuất hiện nhiều vết trợt ngoài da… Tưởng sốt siêu vi nên tôi có nói người nhà mua thuốc hạ sốt về uống nhưng tình trạng không cải thiện, các vết trợt da to hơn, nổi thành từng bọc nước. Hoảng sợ tôi gọi cho người bán nhưng chị ấy vẫn nói không sao. “Cơ thể đang thải độc tố, nhiều người bị bệnh ung thư, bệnh máu trắng nhờ uống mấy cái này nên đã hết bệnh rồi”, chị H. kể lại.

Tuy nhiên, mấy ngày sau, cơ thể chị H. đau nhức, “cảm giác đau từng lỗ chân lông, từng sợi tóc” nên được người nhà đưa đi viện cấp cứu.

BS.CK2 Nguyễn Trúc Quỳnh – Khoa Lâm sàng 1, Bệnh viện Da Liễu TP.HCM cho biết, bệnh nhân H. được chẩn đoán là hoại tử thượng bì nhiễm độc (hội chứng Lyell) do sử dụng thực phẩm chức năng.

“Do thời gian sử dụng thực phẩm chức năng khá lâu (18-21 ngày theo lời bệnh nhân), nhập viện trễ, các vết trợt da chiếm hơn 60% cơ thể nên nguy cơ tử vong cao, lên tới 50%”, bác sĩ Trúc Quỳnh thông tin.

Suýt chết vì dùng thực phẩm chức năng làm đẹp da, thải độc tố  - Ảnh 2.

Các vết trợt da của nữ bệnh nhân chiếm hơn 60% cơ thể nên nguy cơ tử vong lên tới 50%. Ảnh: BVCC

Bệnh nhân sau đó được các bác sĩ, điều dưỡng khoa Lâm sàng 1, Bệnh viện Da liễu TP.HCM chăm sóc tích cực, điều trị corticoid liều cao, kháng sinh mạnh, bù điện giải, bù dinh dưỡng… Sau hơn 5 tuần điều trị tích cực, thương tổn da lành tốt, tình trạng ổn định và đã được xuất viện.

Theo bác sĩ Quỳnh, nếu bệnh nhân nghe lời người bán tiếp tục uống các sản phẩm trên, không được điều trị kịp thời và đúng cách thì nguy cơ tử vong là rất cao.

Thời gian qua, Bệnh viện Da Liễu TP.HCM tiếp nhận khá nhiều trường hợp dị ứng với thuốc, thực phẩm chức năng trong đó có nhiều trường hợp nặng phải nhập viện điều trị.

“Bản thân các dược thảo, chế phẩm bắt nguồn từ thực phẩm có trong thực phẩm chức năng không gây dị ứng nhưng các tá dược hay chất bảo quản có trong thực phẩm chức năng đều có nguy cơ gây dị ứng, thậm chí gây dị ứng rất nặng. Do đó, cũng giống như thuốc, thực phẩm chức năng cũng gây dị ứng và trong trường hợp này cũng có thể gọi là “dị ứng thuốc”. Dị ứng thuốc hay dị ứng thực phẩm chức năng biểu hiện bằng nhiều dạng. Nặng nhất là sốc phản vệ, hoại tử thượng bì nhiễm độc… có thể gây chết người. Hoặc biểu hiện nhẹ hơn ở nhiều cơ quan khác nhau: trên da nổi mề đay, mẩn ngứa; trên hệ hô hấp khó thở, hen suyễn; trên hệ tiêu hóa đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy; trên mắt bị viêm đỏ kết mạc…”, bác sĩ Quỳnh nhấn mạnh.

Suýt chết vì dùng thực phẩm chức năng làm đẹp da, thải độc tố  - Ảnh 3.

Bác sĩ Trúc Quỳnh thăm khám lại cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Để tránh tình trạng dị ứng thuốc, thực phẩm chức năng, bác sĩ Trúc Quỳnh khuyến cáo người dân không tùy tiện sử dụng thuốc, thực phẩm chức năng. Chỉ dùng thuốc khi thật sự cần thiết và phải có chỉ định của bác sĩ. Đối với thực phẩm chức năng cũng thế, chỉ dùng khi thật sự cần thiết và luôn cảnh giác rằng nguy cơ dị ứng có thể xảy ra.

Khi đang dùng thuốc hay bất cứ thực phẩm chức năng nào nếu xảy ra các phản ứng bất thường như: ngứa, phát ban, nổi mề đay, khó thở, hoặc cảm thấy rất khó chịu thì ngưng ngay thuốc đó và đến ngay bệnh viện để được thăm khám.

Hội chứng Lyell hay còn được gọi là hoại tử thượng bì nhiễm độc, là một phản ứng nặng của da và niêm mạc, có khả năng đe dọa tính mạng. Bệnh thường xảy ra ở những bệnh nhân có tiền sử sử dụng thuốc trước đó khoảng 1-4 tuần. Bệnh thường khởi phát đột ngột với các triệu chứng ban đầu như sốt cao, nhức đầu, cơ thể nhức mỏi, sau đó sẽ xuất hiện những dát đỏ trên mặt, cổ và thân và lan rộng ra phần còn lại của cơ thể.

Khi bệnh tiến triển, những dát đỏ trở nên sẫm màu, hình thành mụn nước, bóng nước,vết trợt da trên diện rộng, giống như bị bỏng…Tổn thương da gây đau rất nhiều. Ngoài tổn thương trên da, bệnh nhân còn tổn thương mắt nguy cơ gây viêm dính kết mạc, loét giác mạc, nặng hơn có thể gây mù lòa nếu không điều trị kịp thời, tổn thương niêm mạc môi, miệng, họng gây khó khăn trong việc ăn uống dẫn đến cơ thể suy kiệt và tổn thương niêm mạc sinh dục…

Với những người mắc hội chứng này thông thường nguy cơ tử vong khoảng 30%-50%. Bệnh nhân thường tử vong do các biến chứng như nhiễm khuẩn huyết, nhiễm khuẩn phổi, rối loạn nước- điện giải, xuất huyết tiêu hóa, dinh dưỡng kém.

Chuyên gia dinh dưỡng cảnh báo việc các bà mẹ "hại" con khi dùng sai thực phẩm chức năng tăng chiều caoChuyên gia dinh dưỡng cảnh báo việc các bà mẹ ‘hại’ con khi dùng sai thực phẩm chức năng tăng chiều cao

SKĐS – Mong muốn con mình cao lớn, khỏe mạnh là mong muốn chính đáng. Tuy nhiên, nhiều bà mẹ bị lôi cuốn bởi thông tin quảng cáo về các loại thực phẩm chức năng giúp tăng chiều cao nên đã tìm mua cho con uống. Điều này có thực sự tốt?

About admin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *